บันทึกการเรียนครั้งที่ 11
วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน 2557
การเรียนการสอนในวันนี้คืออาจารย์เฉลยข้อสอบกลางภาคที่ได้สอบไปสัปดาห์ที่แล้วและประกาศผลคะแนนสอบ ซึ่งในวินาทีนั้นเพื่อนๆทุกคนรวมถึงตัวดิฉันเองก็ตื่นเต้นและลุ้นระทึกกับผลคะแนน ซึ่งผลคะแนนที่ออกมานั้นก้ถือว่าเป้นที่น้่าพอใจของอาจารย์และทุกคน ดิฉันได้คะแนน 42 คะแนนจากคะแนนเต็ม 60 คะแนน ในความคิดเห็นดิฉันมีความพึงพอใจและยินดีกับคะแนนที่ได้เพราะได้อ่านหนังสือมาพอสมควร
เกร็ดความรู้เพิ่มเติมค่ะ
ครูจะมีบทบาทในการช่วยเหลือหรือแก้ไขปัญหาเด็กที่มีความต้องการพิเศษที่โรงเรียนได้ ดังนี้
- เข้าใจธรรมชาติของเด็กแต่ละคน เนื่องจากวิธีการที่ได้ผลในเด็กคนหนึ่งอาจไม่ได้ผลในเด็กอีกคนหนึ่ง ดังนั้น ครูจึงควรรู้จักปรับวิธีการสอนให้เหมาะสมกับความต้องการและวิธีการเรียนรู้ที่ต่างกันของเด็กแต่ละคน
- ร่วมมือกับผู้ปกครอง โดยยึดหลักการปฏิบัติต่อเด็กในแนวทางเดียวกับผู้ปกครอง เนื่องจากผู้ปกครองถือเป็นผู้เชี่ยว ชาญสูงสุดสำหรับลูกของตนเอง
- ส่งเสริมพฤติกรรมที่ดี เช่น หากเด็กผลักกันในแถว ครูควรชมเด็กที่นิ่งเงียบและไม่ตอบโต้ นอกจากจะเป็นการปลูกฝังนิสัยที่ดีให้กับเด็กแล้ว ยังเป็นการสร้างเสริมความปลอดภัยให้กับเด็กอีกด้วย
- สนับสนุนสิ่งที่ดีต่อความรู้สึกของเด็ก เช่น หากเห็นว่าเด็กมีความสุขกับการได้ทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งก็ควรสนับสนุนให้เด็กทำสิ่งนั้น โดยอาจยืดเวลาให้เด็กได้ทำต่อไปแม้จะเข้าสู่เวลาเรียนแล้ว หรืออาจให้เด็กทั้งห้องได้ร่วมทำในสิ่งเดียวกันเพื่อเป็นการยืดเวลาให้เด็กไปในตัว
- ทำกฎให้ง่ายและยืดหยุ่น สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ครูควรช่วยเหลือให้เด็กสามารถปฏิบัติตามกฎได้ดียิ่งขึ้น หากกฎดังกล่าวยากเกินไปสำหรับเด็กที่จะปฏิบัติตาม
- ไม่ลดละ กล่าวคือ หากเด็กประพฤติตัวไม่เหมาะสม ครูควรพยายามหาหนทางในการแก้ไขพฤติกรรมเด็กให้จงได้ ทั้ง นี้เพราะการเรียนรู้พฤติกรรมที่เหมาะสมนั้นมีความสำคัญสำหรับเด็กทุกคน และถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษเช่นกัน
- หมั่นติดต่อกับผู้ปกครอง โดยอาจเขียนบันทึกพฤติกรรมของเด็กให้ผู้ปกครอง ติดต่อผ่านอีเมล์หรือโทรศัพท์ เพื่อให้ผู้ปกครองรับทราบสภาพของเด็กที่โรงเรียน และทำให้การช่วยเหลือเด็กเป็นไปอย่างต่อเนื่องระหว่างบ้านและโรงเรียน
- ที่มาจากข้อมูลhttp://taamkru.com/th/%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%A8%E0%B8%A9/#article106
- ประเมินตนเองหลังการเรียน
- - มีความพึงพอใจและประทับใจกับคะแนนสอบที่ได้ ที่มาจากการอ่านหนังสือและการทำความเข้าใจก่อนสอบในคาบนี้เข้าเรียนตรงเวลาแต่งกายถูกระเบียบฟังอาจารย์เฉลยข้อสอบแล้วร่วมตอบคำถามจากข้อสอบที่อาจารย์เฉลย
- ประเมินเพื่อน
- - เพื่อนๆส่วนใหญ่ทำคะแนนสอบได้ดีเป็นที่น่าพอใจซึ่ง Top ของห้องในการทำข้องสอบที่ได้คะแนนเยอะที่สุด คือ นางสาว ิชนิดา บุญนาโค ได้คะแนน 52 คะแนน มีเพื่อนส่วนน้อยที่ตกได้คะแนนไม่ถึงครึ่งก็อยากให้เพื่อนๆตั้งใจเรียนและอ่านหนังสือให้มาก
- ประเมินอาจารย์ผุ้สอน
- - อาจารย์เฉลยข้อสอบเพื่อให้นักศึกษาทุกคนทบทวนข้อสอบที่ได้สอบไปบางข้ออาจารย์ก็อธิบายคำตอบอย่างละเอียดและยกตัวอย่างเพื่อให้นักศึกษาบางคนเข้าใจง่ายขึ้นการสอบครั้งนี้อาจารย์ออกข้อสอบได้ดีมีทั้งง่ายและยากถือเป้นการประเมินความรู้ และความเข้าใจของแต่ละคนจากการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น